Thứ Bảy, 23 tháng 12, 2017

Nàng công chúa ngủ trong rừng



Với nhân vật chính là một nàng công chúa xinh đẹp say mê ngủ, và một hoàng tử đẹp trai, các phiên bản sớm nhất được biết đến của câu chuyện này là Perceforest, sáng tác giữa năm 1330 và 1344 và lần đầu tiên được in vào năm 1528.
Trên thực tế, chúng ta có thể bắt gặp rất nhiều nàng công chúa ngủ trong rừng với những tên gọi khác nhau như công chúa Hồng Hoa (theo bản của anh em Grimm), công chúa Talia theo phiên bản của Basile hay công chúa Zellandine trong một câu truyện khác từ thời Trung Cổ.

Ngày hôm nay, nàng công chúa ngủ trong rừng mà các bé được gặp sẽ là công chúa Hồng Hoa theo truyện cổ tích Grimm vốn gần gũi và thân quen nhất với thiếu nhi Việt Nam và thế giới. Mời các bé cùng lắng nghe nội dung câu chuyện nhé.
--------
Ngày xửa ngày xưa, ở một vương quốc xa xôi nọ có một đức vua và hoàng hậu sống với nhau rất hạnh phúc. Tuy thế, mãi mà họ vẫn chưa có con. Ngày nào hai người cũng thầm mong ước: “Ước gì chúng ta sinh được một đưa con nhỉ!”

Một hôm, khi hoàng hậu đang tắm thì bỗng từ đâu một con ếch nhảy tới bên và nói với bà: “Điều nhà vua và hoàng hậu mong ước bấy lâu sắp trở thành sự thực. Năm nay bà sẽ hạ sinh một cô con gái kháu khỉnh”.

Quả nhiên đúng như lời ếch đã tiên tri, hoàng hậu của chúng ta hạ sinh một cô công chúa bé nhỏ xinh đẹp tuyệt trần. Nhà vua vô cùng sung sướng nên đã mở hội ăn mừng trên toàn vương quốc. Ông cho mời tất cả họ hàng thân thuộc cùng các bà mụ đến để họ có thể chúc phúc và tận tâm săn sóc, thương yêu công chúa bé nhỏ.

Trong vương quốc bấy giờ có tất thảy mười ba bà mụ. Nhưng nhà vua của chúng ta lại đãng trí chỉ gửi thiệp mời tới mười hai bà thôi.



Lễ hội chúc phúc cho công chúa diễn ra rất linh đình và vui tươi. Mười hai bà mụ đến bên nôi ngắm nhìn và niệm chú chúc mừng công chúa: Bà đầu tiên chúc nàng đức hạnh, bà thứ hai ban cho nàng sắc đẹp, bà thứ ba chúc công chúa có được sự giàu sang … Lần lượt các bà mụ chúc phúc cho nàng những điều tốt đẹp nhất mà bất cứ ai trên trần gian cũng phải mơ ước.


Khi bà thứ mười một vừa dứt lời chúc tụng thì bỗng bà mụ thứ mười ba xuất hiện. Vì cảm thấy tổn thương khi không được đức vua mời tới dự tiệc, bà ta muốn trả thù. Bà ta hầm hầm lao tới bên nôi công chúa bé nhỏ rồi hét lên một lời nguyền độc địa:

– Khi vừa tròn mười lăm tuổi con bé này sẽ bị chết bởi mũi quay sợi đâm vào tay!


Nguyền rủa xong bà ta bỏ đi trước ánh mắt kinh ngạc và sợ hãi của mọi người. Lúc này bà mụ thứ mười hai bước ra, bà vẫn chưa gửi lời chúc tới công chúa. Tuy không thể giải được lời nguyền độc địa kia nhưng bà có thể làm giảm nhẹ nó. Bà nói:

– Công chúa xinh đẹp của chúng ta sẽ không chết, nàng chỉ ngủ một giấc dài trăm năm.

Năm tháng trôi qua, tất cả những lời chúc của các bà mụ giờ đã trở thành sự thực: công chúa xinh đẹp, thông minh, nhu mì, đoan trang khiến ai gặp cũng phải yêu quý nàng. Còn vua cha do quá ám ảnh bởi lười nguyền nên đã ra lệnh cấm kéo sợi trong cả nước.



Nhưng chuyện rồi cũng xảy ra đúng vào ngày công chúa tròn mười lăm tuổi trăng rằm. Hôm ấy, công chúa đang dạo chơi lang thang khắp cung điện, nàng còn tạt vào xem tất cả các phòng ốc. Đi mãi, cuối cùng nàng bắt gặp một chiếc cầu thang, nàng tò mò trèo lên từng bậc thang xoáy trôn ốc chật hẹp và nhìn thấy một chiếc cửa nhỏ. Nàng mở cửa. Trong căn buồng cũ kỹ có một bà già đang ngồi chăm chú kéo sợi. Nàng lễ phép hỏi:
– Cháu xin chào bà, cho cháu hỏi bà đang làm gì đấy ạ?

Bà lão đáp lời mà đầu không ngẩng lên:

– Bà đang kéo sợi.

– Thế cái gì nhảy nhanh như cắt thế kia hở bà?



Vừa mới sờ vào xa kéo sợi thì công chúa tội nghiệp bị mũi quay đâm vào tay. Nàng ngã xuống chiếc giường ở cạnh đó và thiếp đi. Lời nguyền của bà mụ thứ mười ba hiệu nghiệm.



Cũng ngay lúc đó, cả cung điện cũng rơi vào một giấc ngủ triền miên. Vua, hoàng hậu và cả triều đình cũng lăn ra ngủ. Đến cả các loài vật nuôi trong chuồng, chó đang chạy ngoài sân, chim bồ câu đậu trên mái nhà, tất cả đều say ngủ. Gió ngừng thổi. Cây cối trước lâu đài không một chiếc lá rụng.

Thế rồi ngày này qua ngày khác, năm nối tiếp năm, xung quanh lâu đài, bụi hồng gai mọc mỗi ngày một rậm rạp chả mấy chốc đã phủ kín cả lâu đài. Lâu dần trong miền vương quốc ấy, người dân sống lâu truyền miệng lại lại với nhau là có một bông hồng xinh đẹp đang say ngủ nơi đây. Người ta gọi nàng là công chúa Hồng Hoa.



Năm tháng trôi đi, một ngày đẹp trời kia lại có một chàng hoàng tử khôi ngô tuấn tú dạo bước qua nơi này. Chàng tình cờ trò chuyện với một ông lão và được ông kể lại rằng sau đám bụi gai rậm rạp kia là một tòa lâu đài, ở đó có nàng công chúa xinh đẹp tên là Hồng Hoa đang say ngủ đã được trăm năm. Có rất nhiều người đã liều mình xông vào đó để cứu nàng nhưng đều không thể quay về. Hoàng tử nghe xong câu chuyện cảm thấy rất tò mò, chàng quyết tâm gạt những bụi gai đam tua tủa để đi vào lâu đài tìm cho được nàng công chúa ngủ trong rừng bất chấp sự thất bại của những người khác.




Lúc này cũng là khi thời hạn một trăm năm kết thúc, đã đến lúc công chúa Hồng Hoa tỉnh giấc. Hoàng tử tiến lại gần thì chỉ thấy những bông hồng nở tươi như chào đón chàng và giãn lối để chàng đi khỏi bị xây xát. Chàng đi qua tới đâu bụi hồng gai khép kín lại đến đó.

Vào tới nơi, chàng ngạc nhiên thấy ngựa và chó đang nằm ngủ ngoài sân. Trên mái nhà, chim bồ câu rúc đầu vào cánh lặng lẽ. Chàng bước vào bên trong thì bắt gặp các bác đầu bếp, những cô hầu gái đang ngủ trong tư thế làm việc xưa kia của họ. Chàng đi vào điện chính thấy cả triều đình đều ngủ. Trên ngai vàng vua và hoàng hậu cũng đang ngủ. Mọi thứ im lặng tới nỗi có thể nghe thấy rõ hơi thở của chính chàng.

Tiếp tục đi, chàng tới căn phòng nơi công chúa Hồng Hoa ngủ. Chàng mở cửa bước vào và nhìn thấy nàng nằm đó, mắt nhắm như đang ngủ, môi vẫn đỏ và da nàng vẫn hồng hào sau biết bao nhiêu năm tháng. Nàng quả thực vô cùng xinh đẹp.



Hoàng tử ngắm nhìn nàng không rời mắt, rồi cúi xuống đặt một nụ hôn nhẹ nhàng lên môi nàng. Môi chạm môi, công chúa Hồng Hoa bừng tỉnh và mở mắt nhìn chàng đầy trìu mến. Hai người dắt tay nhau đi xuống lầu.

Tiếp đó, nhà vua, rồi hoàng hậu và cả triều đình đều đã tỉnh dậy. Bác đầu bếp, cô hầu bàn, những chú ngựa, chó, chim bồ câu cùng tỉnh dậy sau một trăm năm dài đằng đẵng.




Ngay sau đó, lễ thành hôn của hoàng tử và công chúa Hồng Hoa được tổ chức linh đình. Hai người sống bên nhau hạnh phúc mãi mãi về sau.

Mẹ dạy bé qua truyện cổ tích Công chúa ngủ trong rừng

Không chỉ đơn thuần kể về phép thuật, tình yêu của công chúa và hoàng tử, các bố các mẹ có thể dạy bé rất nhiều điều sau câu chuyện ngày hôm nay.

Một số học giả đã phân tích Công chúa ngủ trong rừng và cho thấy sự thay thế năm âm lịch (năm nhuận với mười ba tháng ứng với mười ba bà tiên) bằng năm dương lịch (chỉ có mười hai tháng, tượng trưng cho mười hai bà tiên được mời tới dự lễ).

Các yếu tố cơ bản của câu chuyện cũng có thể được hiểu như là một câu chuyện ngụ ngôn về thiên nhiên: công chúa đại diện cho thiên nhiên, bà tiên đỡ đầu độc ác đại diện mùa đông khô cằn khắc nghiệt, hoàng tử xuất hiện là biểu tượng cho mùa xuân, cắt đi những bụi gai với thanh kiếm của mình chính là tia nắng, nhờ đó mà cho phép mặt trời đánh thức nàng công chúa thiên nhiên tức tỉnh sau một mùa đông dài băng giá.

Còn dưới đây 9 bài học mà các bé của chúng ta có thể học hỏi từ câu chuyện tình yêu lãng mạn vượt thời gian này.

1. Hãy nghe lời người lớn tuổi

Mặc dù trong suốt câu chuyện công chúa không được đặc biệt cảnh báo về việc tránh xa bánh xe quay, nhưng sự nguy hiểm của thế giới bên ngoài và cảnh báo về an toàn của cô thì được nhắc tới thường xuyên qua những hành động của vua cha. Tốt nhất các bé hãy chịu khó nghe theo lời khuyên của người lớn tuổi nhé.

2. Hãy thận trọng với người lạ

“Không nói chuyện với người lạ” là một khái niệm mà hầu như mọi trẻ em hiện đại đều được bố mẹ dặn dò kỹ lưỡng. Tuy nhiên, công chúa của chúng ta thì lại quên mất điều đó, và chính vì tò mò nói chuyện với một bà già lớn tuổi dường như vô hại lại chính là nguyên nhân dẫn tới cái chết của cô. Hãy nhắc điều này với bé.

3. Lòng dũng cảm sẽ mang lại phần thưởng lớn

Mặc dù đã có nhiều hoàng tử đã cố gắng để giải cứu công chúa say ngủ trong huyền thoại nhưng không một ai thành công. Chàng hoàng tử của chúng ta đã rất dũng cảm, thất bại của những người đi trước không hề khiến anh nản lòng. Cuối cùng chàng giành chiến thắng và cưới được công chúa xinh đẹp làm vợ.

4. Coi thường người khác sẽ mang lại hậu quả xấu

Công chúa có lẽ đã không phải chịu lời nguyền nếu nhà vua gửi thiệp mời tới bà tiên thứ 13. Đừng bao giờ coi thường hay bỏ quên bất kỳ ai, nhất là trong những dịp quan trọng.

5. Giữ bí mật có thể gây ra vấn đề lớn

Trong hầu hết các phiên bản của “Công chúa ngủ trong rừng”, nàng không được bất cứ ai cho biết sự thật về lời nguyền của bà tiên nọ. Chính vì thế mà nàng mới hồn nhiên bắt chuyện với bà già và đưa tay vào sợi quay. Đây là một cách tuyệt vời để dạy cho các con hiểu được những rắc rối có thể phát sinh khi sự thật bị che giấu.

6. Kiên nhẫn là một đức tính tốt

Mặc dù thực tế ai cũng biết rằng lời nguyền sẽ không được dỡ bỏ cho tới khi hạn một trăm năm trôi qua, nhưng nhiều hoàng tử thiếu kiên nhẫn và kiêu ngạo cố gắng để đánh thức công chúa trước khi đủ hạn đó. Và thất bại của họ, dẫn đến cái chết trong nhiều phiên bản của câu chuyện.

7. Cuộc sống không thể tránh khỏi việc sẽ có những điều khó chịu

Mặc dù lời nguyền độc ác của bà tiên thứ 13 đã được bà thứ 12 giảm nhẹ đi rất nhiều, nhưng tất cả các phiên bản của câu chuyện đều nhấn mạnh số phận tất yếu sẽ xảy ra đối với công chúa nhỏ. Giấc ngủ dài cả thế kỷ có thể là ví dụ để các bố mẹ dạy con về những điều khó khăn có thể xảy đến trong cuộc sống và chúng ta không có cách nào ngoài việc dùng cảm và kiên nhẫn đương đầu với chúng.

8. Đưa ra quyết định một cách sáng suốt

Một số phiên bản của câu chuyện Người đẹp trong rừng, trong đó có bộ phim hoạt hình của Walt Disney, không đưa ra khung thời gian một trăm năm của lời nguyền. Tuy nhiên, dù có thời hạn này hay không thì hoàng tử cũng đã đưa ra quyết định một cách rất dũng cảm và sáng suốt bất chấp những khó khăn.

9. Gia đình luôn ở bên chúng ta

Chắc hẳn các bà tiên biết rằng công chúa sẽ đau khổ nhường nào khi thức dậy vào 100 năm sau và thấy rằng gia đình và những người thân yêu đã chết. Vì vậy các bà tiên cũng đưa tất cả mọi người trong lâu đài vào một giấc ngủ sâu. Đây là bằng chứng cho thấy dù khó khăn đến đâu thì gia đình sẽ luôn ở bên và giúp chúng ta vượt qua bất cứ điều gì.

Theo truyencotichhay.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng nổi bật

Viêm da cơ địa ở trẻ nhỏ cha mẹ cần lưu ý

Bệnh viêm da cơ địa ở trẻ nhỏ hiện nay đang là nỗi lo của rất nhiều bậc cha mẹ . Bệnh gây tổn thương da dẫn tớ nhiễm trùng đặc biệt nếu kh...

Người theo dõi

Tags